Google Search: “Di động hóa” để thích nghi và tiếp tục thống trị

Google Search: "Di động hóa" để thích nghi và tiếp tục thống trị

Google Search: "Di động hóa" để thích nghi và tiếp tục thống trị

Google Search là công cụ tìm kiếm mạnh nhất và phổ biến nhất hiện giờ, nó có một ưu thế tuyệt đối so với những dịch vụ cạnh tranh. Tuy nhiên, có một vấn đề mà Google nhận ra ở nền tảng tìm kiếm của mình trong vài năm trở lại đây: người dùng smartphone đang tìm kiếm ít hơn trên Google Search, lý là bởi họ tập trung nhiều vào việc sử dụng các ứng dụng/game trên di động.

 

 

Cụ thể hơn là như thế nào, trong buổi phỏng vấn mới đây với The New York Times, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm, ông Amit Singhal đã đưa ra quan điểm tại vì sao smartphone về cơ bản đã thay đổi cách người dùng tiếp nhận thông tin: Những chiếc điện thoại có màn hình nhỏ vì vậy thật khó khăn khi phải gõ lên đó, và người ta thì ngày càng trở nên “nghiện” smartphone hơn khi họ mang theo chúng khắp mọi nơi, thậm chí đi ngủ cũng phải đặt sát bên. Ngoài ra, người sử dụng smartphone cũng dành rất nhiều thời gian cho ứng dụng di động, thay vì truy cập vào các trang web.

Chính điều này đã giải thích tại vì sao Singhal cùng nhóm của ông đã phải tham gia vào một cuộc đua mới nổi ở thung lũng Silicon – cuộc đua của những công ty cạnh tranh để trở thành Google of Apps. Ví dụ dễ nhận thấy nhất ở sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở mảng tìm kiếm: đó là sự tham gia của Apple – tập đoàn công nghệ Mỹ mới đây đã đưa ra công cụ mới của chính hãng ở iOS 9, dù vẫn là bản beta, giúp người dùng có thể tra cứu ứng dụng, âm nhạc và các dịch vụ bản địa khác, thay vì dựa vào Google Search như trước đây.

 

 

Đó là về sự cạnh tranh ngày càng tăng cao, Google còn phải đối mặt với một vấn đề khác: người dùng sử dụng ứng dụng nhiều hơn là vào web. Trước khi đi sâu phân tích chúng ta cùng tìm hiểu một chút về những gì ở Google. Ở mảng di động, Google thực sự là một thế lực theo nhiều cách khác nhau.

Tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, số lượng người dùng tìm kiếm bằng Google Search trên di động cao hơn rất nhiều so với trên desktop hay laptop. Google có nền tảng di động phổ biến nhất thế giới, Android. Google kiếm hàng tỷ USD hàng năm nhờ vào việc bán ứng dụng thông qua Google Play Store, và sở hữu những app nổi tiếng nhất thế giới, điển hình là YouTube.

Qua những gì ở trên, có thể thấy lợi thế mà Google kiếm được từ ứng dụng di động là rất lớn. Tuy nhiên, ứng dụng lại vô tình ảnh hưởng xấu đến Google Search. Google cho biết doanh thu từ mảng tìm kiếm trên di động đạt 68% tại Mỹ vào năm ngoái – trong khi con số đó là 81% vào năm 2012. Sự sụt giảm là minh chứng rõ nét nhất cho việc ứng dụng mới là ưu tiên hàng đầu của người dùng smartphone hiện nay.

“Trên điện thoại, sự khác biệt dễ nhận thấy nhất đó là bạn sẽ không tìm đến công cụ tìm kiếm như là việc làm đầu tiên”, Keith Rabois, đối tác của tập đoàn đầu tư mạo hiểm Khosla Ventures, người đã đầu tư vào một start-up phát triển dịch vụ tìm kiếm tên là Relcy cho hay. “Trên đồng hồ, cũng chẳng có lý do gì bạn phải tìm đến ô tìm kiếm đầu tiên”.

John Lilly đến từ Greylock Partners, cho biết giá trị ở mảng tìm kiếm di động đã từng là “biết phải hỏi câu gì và làm thế nào lại phát sinh câu hỏi đó”. Google Search đã làm rất tốt những điều đó, nhưng điều họ cần làm trước mắt là phải cải tiến kết quả hiển thị để thu hút trở lại người dùng.

 

 

Nhận thức được điều đó, Singhal cùng nhóm của ông đã cố gắng vượt lên tất cả với sự kết hợp của hai cách thức: tấn công và phòng thủ. Đầu tiên, Google mới đây đã thực hiện một bước đi chiến lược lớn với Google Search – đó là cập nhật thuật toán ưu tiên các trang web thân thiện với môi trường di động, đưa chúng lên hàng đầu trong kết quả tìm kiếm từ Google Search.

Tiếp theo, nhóm của Singhal đã dành 5 năm để phát triển những sản phẩm nhằm tối ưu hoá Google Search như Knowledge Graph – công cụ phản hồi lại những câu hỏi bằng những câu trả lời. Điều này khiến cho những công cụ như tìm kiếm bằng giọng nói trở nên tốt hơn bao giờ hết: nếu câu trả lời là đúng, người dùng smartphone chỉ việc nhìn vào màn hình mà không cần click gì cả.

Hơn thế nữa, Knowledge Graph giờ đây hỗ trợ thêm tính năng so sánh và bạn có thể nhờ Google hiển thị những điểm khác nhau trong thành phần dinh dưỡng cảu bơ và dầu, giữa giống chó pekingese với chihuahua.

Bên cạnh đó, Google đã đưa ra “Hummingbird” – thuật toán tìm kiếm mới với mục đích đánh giá và xếp hạng các kết quả tìm kiếm. “Hummingbird” có tác động đến hơn 90% lượt tìm kiếm và nó giúp Google xử lý tốt hơn các câu truy vấn dài hoặc phức tạp. Thuật toán này cũng giúp Google hiểu rõ hơn về bối cảnh và tình huống của những trang web/tài liệu từ các kết quả trả về.

 

 

Vào tháng 6, Singhal cùng nhóm cũng đã giới thiệu tính năng Now on Tap: một dự án đầy hứa hẹn sẽ xuất hiện trên các smartphone Android trong thời gian tới. Về Now on Tap, tính năng này sẽ giúp người dùng tra cứu thêm nhiều thông tin hữu ích khác dựa vào nội dung đang hiển thị trên màn hình. Ví dụ dễ hiểu như khi người sử dụng nhận được tin nhắn về vị trí của một cửa hàng nào đó, thay vì phải copy rồi paste vào Google Search để tìm kiếm như hiện tại, với Now on Tap, ta chỉ việc gọi Google Now lên để có thêm thông tin về hướng đi cũng như tốn bao lâu để đến.

“Công việc của tôi không chỉ là nhìn vào xu hướng hiện tại. Công việc của tôi đó là nhìn vào những thứ xa hơn”, Singhal nói trong buổi phỏng vấn. “Và ở những thứ xa hơn, có rất nhiều người có thể làm trên thiết bị của họ – điều mà không thể trở thành hiện thực ở thời điểm hiện tại.”

Singhal nói rằng trong khi cuộc chiến di động đang thay đổi thế giới một cách nhanh chóng, mọi người vẫn mong muốn và cần những điều tương tự, cho dù họ có đang dùng ứng dụng hay đang truy cập web. “Nhu cầu của bạn trong việc tìm kiếm dịch vụ tốt nhất chưa bao giờ bị mất đi”, Singal tiếp tục. “Những thuật toán và khả năng học hỏi mà chúng tôi đã có xuyên suốt 15 năm phát triển Google sẽ thực sự có ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng tương lai”, ông nói: “Không có những thứ đó, ngày hôm nay chúng tôi đã mất tích rồi”.

Nguồn: GenK 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0902.675.393