Cục Viễn thông vừa công bố kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ di động tháng 9/2020 với 4 doanh nghiệp, gồm: Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông Mobifone và Công ty Cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile.
![]() |
Viettel dẫn đầu về chất lượng mạng di động. Ảnh minh hoạ |
Theo đó, Cục Viễn thông đã tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ di động trong thời gian từ ngày 14 – 20/9/2020 tại tỉnh Lạng Sơn; từ ngày 21 – 27/9 tại tỉnh Bắc Giang.
Việc kiểm tra chất lượng dịch vụ được dựa trên 6 tiêu chí là độ sẵn sàng của mạng vô tuyến; tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công; tỷ lệ cuộc gọi bị rơi; chất lượng thoại (tỷ lệ số cuộc gọi có điểm chất lượng thoại >, = 3,0); độ chính xác ghi cước và tỷ lệ cuộc gọi bị tính cước, lập hóa đơn sai.
Kết quả, Viettel là nhà mạng có chất lượng di động đứng đầu ở 4 chỉ tiêu kỹ thuật, 2 chỉ tiêu còn lại thì cả 4 nhà mạng đều có chất lượng tương đương nhau. Trong đó, chỉ tiêu độ sẵn sàng của mạng vô tuyến, Viettel gần như đạt tỷ lệ tuyệt đối 99,99%; VNPT là 99,85%, MobiFone 99,66%, Vietnamobile 96,23%.
Ở chỉ tiêu chất lượng thoại, Viettel đạt 99,55%. Song đáng chú ý nhà mạng Vietnamobile vượt lên đứng thứ hai với tỷ lệ chất lượng thoại đạt 99,54%. VNPT đạt 98,63%, MobiFone 94,33%…
Về các chỉ tiêu như độ chính xác ghi cước; tỷ lệ cuộc gọi bị tính cước, lập hóa đơn sai, các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile đều bảo đảm đạt quy định của Bộ TT&TT.